Việc chọn lựa một công ty truyền thông hỗ trợ công việc PR  cho doanh nghiệp có thể không dễ dàng vì không mấy chuyên gia PR dám đảm  bảo rằng các hoạt động quảng bá sẽ tạo ra một kết quả đúng như kỳ vọng,  đó là chưa nói tới chi phí thực tế có thể vượt quá dự kiến ban đầu.
 
Để tìm được một đối tác PR hiệu  quả, doanh nghiệp phải thật sự thông  hiểu năng lực của công ty nhận làm  PR bằng cách đặt ra những câu hỏi  sau đây.
 
Làm thế nào đo lường thành công của một đợt quảng bá?
Số  lượng “Like” trên trang Facebook hay mức độ xuất hiện thường  xuyên trên  các phương tiện truyền thông thường được các công ty PR dùng  làm thước  đo.
 
Vì vậy, nên dạm hỏi thêm “độc chiêu” có thể giúp doanh nghiệp  bạn  thực sự tăng trưởng, chẳng hạn số lượng khách hàng tiềm năng gửi  email  hoặc truy cập website của doanh nghiệp đã gia tăng được bao nhiêu  từ  khi tung ra chương trình PR.
 
Phương tiện truyền thông nào vươn được đến nhóm khách hàng tiềm năng?
Công  ty PR cần phải biết chính xác đâu là tờ nhật báo hoặc website  giúp  doanh nghiệp đến với nhóm khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả  nhất.  Công ty PR nào có kinh nghiệm trên cả hai lĩnh vực truyền thông  truyền  thống và truyền thông kỹ thuật số thường có lợi thế hơn.
 
Những chương trình PR nào đã được công ty thực hiện trong lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm? 
Sẽ  thuận lợi nếu tiếp cận được với công ty PR có kinh nghiệm trong  lĩnh  vực mà doanh nghiệp đang hoạt động.Được như vậy, hãy đề nghị cho  biết  kết quả của một vài chương trình mà họ đã thực hiện cho các khách  hàng.  Ngoài ra, nên hỏi nhân viên nào đã từng trực tiếp thực hiện các  công  đoạn cụ thể để trao đổi thêm với người ấy.
 
Ai sẽ đảm trách trực tiếp tài khoản công ty tôi?
Khi các công ty PR tự giới thiệu, họ thường cử những nhân viên tài năng nhất trình bày.
 
Còn  trên thực tế, những người được phân công làm các công việc cụ  thể cho  doanh nghiệp có thể có khả năng không bằng. Do đó, điều quan  trọng là  biết được ai sẽ là người trực tiếp làm công việc PR cho doanh  nghiệp và  nên dành nhiều thời gian trao đổi với người ấy trước khi  quyết định giao  dự án cho công ty PR đã tỏ ra “bén duyên”.
 
Các dịch vụ cụ thể tiêu tốn bao nhiêu tiền?
Các  chuyên gia PR thường cung cấp cho khách hàng một gói dịch vụ dựa  trên  ngân sách do chính khách hàng cung cấp cho họ. Hãy yêu cầu một  bản chiết  tính các loại hình công việc cụ thể với mức phí rõ ràng, ví  dụ thông  cáo báo chí, video, tham luận báo chí và quảng bá truyền thông  xã hội…
 
Nên  hỏi xem công ty PR ấy có thực hiện cách thanh toán theo kết quả  làm  việc không (tức là thanh toán một mức phí thấp ban đầu và chi trả  thêm  phí hoa hồng dựa trên kết quả thực tế). Cách đó sẽ đảm bảo phía  công ty  PR cùng có chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp.
 
Cho biết về kinh nghiệm truyền thông xã hội của công ty?
Đã  là công ty PR thì phải thật chuyên nghiệp trong lĩnh vực truyền  thông  xã hội. Hãy tìm hiểu xem họ đã làm gì cho khách hàng của mình  trên  Facebook và Twitter, kết quả thu được ra sao?
 
Họ đã phát triển  những cuộc thi hoặc khuyến mãi tương tác nào trên  các trang cộng  đồng?Nếu họ chỉ biết đến cách thức truyền thống thì kênh  tiếp thị của  bạn sẽ mất đi một số cơ hội kinh doanh.
 
Chúng tôi cần làm gì để quan hệ cộng tác đạt hiệu quả cao nhất?
Không  nên đặt hết nhiệm vụ quảng bá cho công ty PR và kỳ vọng ở họ  những kết  quả tốt đẹp như trong mơ. Dù đã có sự hỗ trợ của họ, doanh  nghiệp vẫn  cần tham gia vào hoạt động PR của chính mình, dù đó là trên  Twitter,  Facebook, blog hay bất cứ cuộc trao đổi nào với báo giới.
 
Sau khi  nghe đề xuất từ phía công ty PR, hãy xem xét cụ thể từng đề  xuất và cam  kết những điều có thể phối hợp thực hiện. Một khi đã cam  kết thì nhất  định phải giữ đúng lời hứa để tránh những tranh cãi không  cần thiết về  sau.
 
Gia Trịnh (theo Entrepreneur) - Nguồn: doanhnhansaigon.vn